ข่าว ทั่วไป

เปิด 5 ข้อสันนิษฐาน เหตุ QZ8501 หายปริศนา

  เปิด 5 ข้อสันนิษฐาน ความเป็นไปได้ที่ทำให้ QZ8501 ขาดการติดต่อและหายไปจากจอเรดาร์ จนถึงขณะนี้ยังตามหาไม่พบ

           ในขณะที่ทีมกู้ภัยของอินโดนีเซียร่วมกับนานาประเทศกำลังทำงานอย่างหนักในการ ค้นหาเครื่องบิน QZ8501 ของสายการบินแอร์เอเชียที่หายไปอย่างเป็นปริศนา หลังจู่ ๆ ก็ขาดการติดต่อกับหอบังคับการบินขณะกำลังบินเหนือทะเลชวา โดยไม่มีการส่งสัญญาณฉุกเฉินใด ๆ ออกมา เหล่าผู้เชี่ยวชาญด้านการบินก็ ร่วมกันสันนิษฐานถึงความเป็นไปได้ต่าง ๆ ที่เป็นสาเหตุให้เครื่องบินของแอร์เอเชียพร้อมผู้โดยสารและลูกเรือ 167 ชีวิตหายไป แต่ข้อสันนิษฐานเหตุ QZ8501 หายปริศนาจะมีอะไรบ้างนั้น วันนี้เราได้หยิบยกจากเว็บไซต์ข่าวสกายนิวส์ของอังกฤษ มาบอกเล่าให้ได้ช่วยวิเคราะห์กันแล้ว
 1. ต้านพายุไม่ไหว

           ตามข้อมูลที่มีอยู่ว่านักบินของ QZ8501 ได้แจ้งเข้ามายังหอบังคับการบิน ขอบินในระดับที่สูงกว่าเดิมเพื่อหลบสภาพอากาศเลวร้าย ก่อนจะขาดการติดต่อหายไปจากจอเรดาร์นั้น ผู้เชี่ยวชาญด้านการบิน กัปตันไมค์ วิเวียน ระบุว่า พายุสามารถก่อตัวได้สูงหลายพันฟุต และเมฆที่นำมาซึ่งพายุฟ้าคะนองสามารถทำให้เกิดความเสียหายรุนแรงแก่เครื่อง บินได้ แต่อย่างไรตามพบว่าสภาพอากาศในบริเวณที่ทำการบินดังกล่าวนั้นเป็นปกติดี อีกทั้งนักบินเองก็มีความเชี่ยวชาญในการเดินทาง ข้อสันนิษฐานว่าสภาพอากาศเลวร้ายกะทันหัน จึงมีความเป็นไปได้น้อยมากต่อการหายไปของเครื่องบินแอร์เอเชีย

2. น้ำแข็งเกาะเครื่องยนต์


           เรย์ คารัม ซิงห์ นักบินผู้เชี่ยวชาญการบินเหนือทะเลชวา ให้ความเห็นว่า เครื่องบินอาจเผชิญสภาพอากาศหนาวเหน็บกลางอากาศ ทำให้น้ำแข็งเกาะจนเครื่องยนต์หยุดทำงาน และเครื่องบินตก อาจเป็นไปได้ว่ากัปตันเครื่องบิน QZ8501 ได้นำเครื่องบินสูงกว่าระดับเดิมเพื่อหนีสภาพอากาศที่หนาวเหน็บนี้ แต่ก็ไม่สามารถหนีพ้น ซึ่งนายซิงห์ยังชี้ว่า ข้อสันนิษฐานนี้มีความเป็นได้มากกว่าเรื่องพายุฟ้าคะนองเสียอีก

3. เกิดเหตุร้ายบนเครื่องบิน

           เดวิด เลิร์นเมาท์ เจ้าหน้าที่ปฏิบัติการและผู้จัดการความปลอดภัยจาก Flight Global เผยว่า นักบินของ QZ8501 มีการติดต่อกับหอบังคับการบินตลอดเวลาจนกระทั่งสัญญาณหายไปจากจอเรดาร์ ซึ่งหน้าที่ของนักบินนั้น คือการทำการบิน ควบคุมเส้นทาง และทำการสื่อสารกับหอบังคับการตลอดการทำการบิน แสดงว่ามีบางสิ่งเกิดขึ้นและได้ขัดขวางการสื่อสารของนักบินมายังหอบังคับการ แม้ยังไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้น แต่ก็เป็นที่แน่ชัดว่านักบินไม่มีทีท่าจงใจจะขาดการติดต่อไป

           อย่างไรก็ดี เมื่อมีเหตุการณ์ทำนองนี้เกิดขึ้น มักมีกลุ่มก่อการร้ายอ้างชัยชนะอยู่เบื้องหลังเสมอ

4. ความผิดพลาดของนักบินเอง


           อีกข้อสันนิษฐานที่เป็นไปได้คือความผิดพลาดที่เกิดจากตัวนักบินเอง แต่อย่างไรก็ดีตามข้อมูลจากนายโทนี่ เฟอร์นาเดส ผู้บริการของแอร์เอเชีย ระบุว่า นักบินผู้บังคับเครื่องบินดังกล่าวมีประสบการณ์การบินถึง 20,000 ชั่วโมง และ 7,000 ชั่วโมงในนั้นก็เป็นการบินให้กับแอร์เอเชีย ซึ่งผู้เชี่ยวชาญด้านการบินมั่นใจที่จะสรุปว่า นักบินผู้ควบคุมเครื่องเป็นนักบินประสบการณ์สูงผู้มีความคุ้นเคยกับเส้นทาง บินระยะสั้นนี้เป็นอย่างดี จึงน่าจะเป็นข้อสันนิษฐานที่มีความเป็นไปได้น้อย

5. ตัวเครื่องบินขัดข้อง

           ข้อสันนิษฐานประการสุดท้าย คือ ความผิดพลาดทางเทคนิคจากตัวเครื่องบินเอง แต่อย่างไรก็ตามนักบินและผู้เชี่ยวชาญด้านการบิน กิเดียน อีเวอร์ส ระบุว่า เครื่อง Airbus A320 นั้นถือว่ามีมาตรฐานความปลอดภัยสูงมาก และนับตั้งแต่ผลิตออกใช้ในปี 2531 เกิดอุบัติเหตุไปเพียง 26 ครั้ง ไม่มีครั้งใดที่มีสาเหตุเกี่ยวเนื่องจากความขัดข้องของเครื่องบินเลย สาเหตุที่พบบ่อยที่สุดคือนกบินชนเครื่องบิน ซึ่งเป็นเหตุเดียวกับที่ทำให้เครื่องบินรุ่นนี้ของยูเอส แอร์เวย์ส ตกลงในแม่น้ำฮัดสัน เมื่อปี 2552 อย่างไรก็ตามไม่มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว

หวย99 | Distributed By ที่ดินเชียงราย | Designed By หวย99

รูปภาพธีมโดย Bim. ขับเคลื่อนโดย Blogger.